TĨNH NGUYỆN HẰNG NGÀY 17/10: TA VỚI CHA LÀ MỘT
Kinh Thánh: “Ta ban cho nó sự sống đời đời; nó chẳng chết mất bao giờ, và chẳng ai cướp nó khỏi tay Ta. Cha Ta là Đấng lớn hơn hết đã cho Ta chiên đó, và chẳng ai cướp nổi chiên đó khỏi tay Cha. Ta với Cha là một.” (Giăng 10:28-30)
Phân đoạn Kinh Thánh nền tảng: Giăng 10:22-30
“Tại thành Giê-ru-sa-lem có giữ lễ Khánh thành đền thờ. Bấy giờ là mùa đông; Đức Chúa Jêsus đi dạo trong đền thờ, dưới hiên cửa Sa-lô-môn. Người Giu-đa nhóm xung quanh Ngài mà nói rằng: Thầy để chúng tôi nghĩ vơ vẩn mãi cho đến khi nào? Nếu thầy là Đấng Christ, hãy nói rõ cho chúng tôi. Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Ta đã bảo các ngươi, mà các ngươi không tin; những việc ta nhân danh Cha ta mà làm đều làm chứng cho ta. Nhưng các ngươi không tin ta, vì các ngươi chẳng phải là chiên của ta. Chiên ta nghe tiếng ta, ta quen nó, và nó theo ta. Ta ban cho nó sự sống đời đời; nó chẳng chết mất bao giờ, và chẳng ai cướp nó khỏi tay ta. Cha ta là Đấng lớn hơn hết đã cho ta chiên đó, và chẳng ai cướp nổi chiên đó khỏi tay Cha. Ta với Cha là một.”
Câu Kinh Thánh ghi nhớ: Giăng 10:28-30
“Ta ban cho nó sự sống đời đời; nó chẳng chết mất bao giờ, và chẳng ai cướp nó khỏi tay Ta. Cha Ta là Đấng lớn hơn hết đã cho Ta chiên đó, và chẳng ai cướp nổi chiên đó khỏi tay Cha. Ta với Cha là một.”
Một số người cho rằng câu Chúa Giê-xu nói “Cha Ta là Đấng lớn hơn hết” chỉ về thứ bậc trên thiên đàng, trong đó Cha lớn hơn hết, Chúa Giê-xu chỉ là Con nên không thể lớn bằng Cha! Vì vậy họ bác bỏ giáo lý Ba Ngôi, không công nhận Chúa Giê-xu là Đức Chúa Trời! Chúng ta hãy khiêm cung đọc thật kỹ phân đoạn Kinh Thánh này và tìm hiểu cặn kẽ tại sao Chúa Giê-xu công bố “Ta với Cha là một” sau khi Ngài giải thích thế nào là chiên của Chúa và những điều Chúa ban cho chiên của Ngài.
Chúng ta lưu ý hai sự kiện song song sau đây. Thứ nhất, căn cứ Giăng 3:16; Rô-ma 6:23; I Giăng 5:11 và nhiều câu Kinh Thánh khác thì sự sống đời đời là do Đức Chúa Cha ban cho. Nhưng trong câu 28a, Chúa Giê-xu công bố: “Ta ban cho nósự sống đời đời.” Thứ hai, câu 28b, Chúa Giê-xu phán: “Chẳng ai cướp nó khỏi tay Ta.” Nhưng trong câu 29b, Chúa Giê-xu lại phán: “Chẳng ai cướp nổi chiên đó khỏi tay Cha.” Có mâu thuẫn không? Hoàn toàn không, vì Chúa Giê-xu công bố: “Ta với Cha là một.” Kinh Thánh cho biết Chúa Giê-xu “vốn có hình Đức Chúa Trời” nhưng khi Ngài giáng thế làm người thì “Ngài đã tự bỏ mình đi, lấy hình tôi tớ mà trở nên như loài người” (Phi-líp 2:6-7). Trong vai trò là Con, thực thi kế hoạch cứu rỗi nhân loại trên đất, nhưng Chúa Giê-xu với Cha là một, Ngài vẫn là Đức Chúa Trời. Vậy tại sao Chúa phán “Cha Ta là Đấng lớn hơn hết”? Chúng ta phải hiểu câu nói này trong ngữ cảnh của câu 28-29. Chúa Giê-xu giải thích rằng Cha đã ban chiên đó cho Ta, Ta ban cho chiên Ta sự sống đời đời. Cho dù ma quỷ và những người chống đối vẫn luôn rình mò mong cướp chiên của Chúa khỏi tay Ngài, nhưng Chúa khẳng định Cha Ta là Đấng lớn hơn hết thảy các thế lực thù địch và ma quỷ, chẳng có thế lực nào có thể cướp nổi chiên đó khỏi tay Cha được. Và để giải thích cho lý do Chúa phán “chẳng ai cướp nókhỏi tay Ta” rồi “chẳng ai cướp nổi chiên đókhỏi tay Cha,” Chúa Giê-xu khẳng định chân lý “Ta với Cha là một.” Ngài là Đức Chúa Trời làm người. Như vậy, chiên của Chúa luôn được bảo vệ, dù là Cha bảo vệ hay Con bảo vệ cũng không có gì khác nhau. Chiên của Chúa được chính Đức Chúa Trời bảo vệ. Bạn có tin Chúa Giê-xu là Đức Chúa Trời không? Tại sao?