Tĩnh Nguyện Hằng Ngày 05/08 DẠY LỜI CHÚA CHO CON


0
Categories : Devotions
https://static.oneway.vn/600x600/radio/2017/08/oneway.vn_tnhn_17217.jpg

Kinh Thánh: Châm Ngôn 22:6 “Hãy dạy cho trẻ thơ con đường nó phải theo; dù khi nó trở về già, cũng không hề lìa khỏi đó”

Phân Đoạn Kinh Thánh Nền Tảng: Xuất Ê-díp-tô Ký 2:1-10
Vả, có một người trong họ Lê-vi đi cưới con gái Lê-vi làm vợ. Nàng thọ thai, và sanh một con trai; thấy con ngộ, nên đem đi giấu trong ba tháng. Nhưng giấu lâu hơn nữa không được, nàng bèn lấy một cái rương mây, trét chai và nhựa thông, rồi để đứa trẻ vào, đem thả trong đám sậy dựa mé sông. Người chị đứa trẻ đứng xa nơi đó đặng cho biết nó sẽ ra sao. Vả, bấy giờ, con gái Pha-ra-ôn xuống sông tắm, còn các con đòi đi dạo chơi trên mé sông; công chúa thấy cái rương mây đó giữa đám sậy, bèn sai con đòi mình đi vớt lên. Công chúa mở rương ra, thấy đứa trẻ, là một đứa con trai nhỏ đang khóc, bèn động lòng thương xót mà rằng: Ấy là một đứa con của người Hê-bơ-rơ. Người chị đứa trẻ bèn nói cùng công chúa rằng: Tôi phải đi kêu một người vú trong bọn đàn bà Hê-bơ-rơ đặng cho đứa trẻ bú chớ? Công chúa đáp rằng: Hãy đi đi. Người gái trẻ đó đi kêu mẹ của đứa trẻ. Công chúa nói rằng: Hãy đem đứa trẻ nầy về nuôi bú cho ta; ta sẽ trả tiền công cho. Người đàn bà ẵm đứa trẻ mà cho bú. Khi lớn khôn rồi, người bèn dẫn nó vào cho công chúa, nàng nhận làm con, và đặt tên là Môi-se, vì nàng nói rằng: Ta đã vớt nó khỏi nước.


Câu chuyện cậu bé Môi-se được công chúa Ai Cập nhận nuôi dưỡng trong lúc người Y-sơ-ra-ên đối diện với cơn tuyệt diệt giống nòi là một câu chuyện luôn được nhắc đến khi nói về lịch sử dân tộc Y-sơ-ra-ên. Và điều đáng nói hơn là dẫu trên danh nghĩa cậu bé Môi-se được công chúa Ai Cập nuôi, nhưng trên thực tế thì suốt thời thơ ấu, cậu Môi-se vẫn được cha mẹ ruột dưỡng dục cho đến khi lớn khôn (câu 10). Tuy Kinh Thánh không ghi lại cậu bé Môi-se ấy đã được cha mẹ dạy dỗ thế nào, nhưng từ sự kiện ông Môi-se sau này được Đức Chúa Trời kêu gọi dẫn dắt dân Ngài ra khỏi xứ Ai Cập, và sau đó trở thành người lãnh đạo được người Y-sơ-ra-ên kính mến thì chúng ta có thể kết luận rằng, ông Môi-se từ nhỏ đã được dạy dỗ về niềm tin và luật pháp Đức Chúa Trời ngay trong gia đình của mình. Chính bởi sự dạy dỗ và giáo dục của cha mẹ từ thuở ấu thơ đã giúp ông nhận biết về nguồn gốc của dân tộc mình, và hơn hết là nhận biết Đức Chúa Trời là Đấng đáng tôn thờ. Dù sau này ông Môi-se có một thời gian dài được học tập về kiến thức và sự khôn ngoan của người Ai Cập, nhưng không vì thế mà ông từ bỏ những điều đã được cha mẹ giáo huấn từ nhỏ, và ông cũng không thờ lạy tà thần của xứ Ai Cập.

Câu chuyện này nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của việc gây dựng đời sống thuộc linh trong gia đình. Nếu muốn con cái, hậu tự mình sống tin kính, yêu mến Chúa, thì ngay từ khi con cái còn nhỏ, hằng ngày chúng ta phải dành thời gian dạy dỗ Kinh Thánh, nói chuyện với chúng về niềm tin, về cách ăn nếp ở vui lòng Chúa theo Lời Chúa dạy. Nhiều bậc phụ huynh nghĩ rằng cho con cái mình tham gia lớp Trường Chúa Nhật của Hội Thánh là đủ rồi, trong khi chính gia đình lại không góp phần dạy dỗ con cái về Lời Chúa. Cũng có nhiều phụ huynh quá ưu tiên vào chuyện học hành của con cái tại các trường học của xã hội, tập trung trang bị cho con đầy đủ vật chất và kiến thức nhưng lại thiếu quan tâm đến tình trạng thuộc linh của con. Đã đến lúc gióng lên một hồi chuông cho những ai tập trung quá mức về chuyện học hành của con cái mà lơ là trong việc dạy dỗ con cái mình nhận biết Chúa và sống theo ý muốn Ngài ngay từ khi còn bé.

Bạn muốn con cái mình là những người sống đạo đức tin kính Chúa hay là những nhân tài vô thần?

Cầu Nguyện: Lạy Chúa, giữa cuộc sống đầy bận rộn này, xin cho con biết dành thời gian dạy dỗ và gây dựng đời sống thuộc linh cho con cái để chúng nhận biết Chúa, tin Chúa, và sống theo Lời Chúa dạy. Amen

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *