Tĩnh Nguyện Hằng Ngày 5/5 – THOÁT KHỎI NGHỊCH CẢNH


0
Categories : Devotions

Hoàn cảnh thay đổi nhanh chóng. Đa-vít và những người theo ông đến Xiếc-lác – quê nhà họ – nhìn thấy cảnh hoang tàn do dân A-ma-léc gây ra: người thân bị bắt làm phu tù, tài sản bị cướp và cả làng bị đốt. Đa-vít lâm vào cảnh nguy khốn theo nghĩa đen. Thậm chí những người theo ông trở lòng và định ném đá ông, vì họ quá đau đớn, cay đắng trước sự mất mát…

Kinh Thánh nền tảng:

“Khi Đa-vít và các thuộc hạ đến thành thì thấy thành đã bị đốt cháy, vợ và các con trai, con gái của họ đều đã bị bắt làm tù binh. Bấy giờ, Đa-vít và các thuộc hạ ông đều òa lên khóc; họ khóc đến nỗi không còn sức để khóc nữa. Hai người vợ Đa-vít cũng bị bắt làm tù binh, tức A-hi-nô-am ở Gít-rê-ên, và A-bi-ga-in, trước làm vợ của Na-banh tại Cạt-mên.

Đa-vít lâm vào tình cảnh rất nguy khốn vì người ta định ném đá ông, bởi tâm hồn mọi người đều cay đắng khi nghĩ đến các con trai và con gái mình. Nhưng Đa-vít lấy lại được nghị lực nhờ Giê-hô-va Đức Chúa Trời mình. Ông nói với thầy tế lễ A-bia-tha, con của A-hi-mê-léc: Xin thầy hãy đem ê-phót đến cho tôi. A-bia-tha đem ê-phót đến cho Đa-vít. Đa-vít cầu hỏi Đức Giê-hô-va: Con phải đuổi theo đám quân nầy không? Con sẽ bắt kịp họ không? Đức Giê-hô-va phán: Hãy đuổi theo chúng, chắc chắn con sẽ theo kịp, và giải cứu tất cả những người bị bắt.” (1 Sa-mu-ên 30:3-8 – BTTHĐ)

Kinh Thánh ghi nhớ:“Nhưng Đa-vít lấy lại được nghị lực nhờ Giê-hô-va Đức Chúa Trời mình.” 

(I Sa-mu-ên 30:6b – BTTHĐ).

Đôi khi, chúng ta gặp khó khăn mà chính mình không thể hiểu hay giải thích được; phải đối diện với căng thẳng, áp lực, mất mát, gãy đổ…

Tình thế của Đa-vít lúc này thật khốn khổ: bị mất đi người thân, xứ sở bị cướp phá, chà đạp… Nhưng dưới sự hướng dẫn của Chúa, Đa-vít đã chứng tỏ được bản lĩnh và cách giải quyết vấn đề.

Câu chuyện kết thúc khi Đa-vít và người dân đuổi theo kẻ xâm lược, cứu lại được những người thân, thu hồi lại tài sản bị cướp…

Cuộc đời theo Chúa của chúng ta chắc chắn sẽ có những lúc bế tắc, khốn cùng, tưởng chừng không lối thoát… Tuy nhiên, Đa-vít đã cho chúng ta một bài học quan trọng, đó là biết hướng lòng về Chúa, cậy sức Chúa, và Ngài sẽ dẫn dắt chúng ta ra khỏi bế tắc, đưa chúng ta đến chiến thắng huy hoàng.

Về sau, khi nhớ lại những gì Chúa đã làm trên cuộc đời mình, Đa-vít đã viết những bài thơ bày tỏ lòng tin chắc nơi Chúa: “Tôi sẽ kêu cầu Đức Giê-hô-va, Đấng đáng được ngợi ca; và tôi sẽ được giải cứu khỏi các kẻ thù” (II Sa-mu-ên 22:4). Bất kể kẻ thù hung bạo, xảo quyệt đến thế nào, Đa-vít cũng học biết rằng cách duy nhất để chiến thắng, đó là tìm cầu Chúa – Đấng nắm trong tay quyền hành và vận mệnh của các vua, các dân, các nước. Và đó cũng chính là cách để chúng ta vượt qua mọi thử thách.

Chúa không muốn chúng ta để hoàn cảnh điều khiển. Bởi Ngài chính là Nguồn Hy vọng và Đấng Giải cứu, dù cho cả thế giới quay lưng lại với chúng ta. Chúng ta vẫn có thể vững tin nơi Ngài, và Ngài luôn biết rõ mỗi lòng chúng ta.

Cầu nguyện: “Thưa Chúa yêu dấu, khi chúng con mệt mỏi và gánh nặng, khi tâm hồn chúng con bồn chồn và sờn ngã, xin Chúa nhắc nhở chúng con, bởi vì chính Ngài là chỗ dựa duy nhất, là nơi chúng con có thể tìm thấy sức mạnh, sự bình an, niềm vui và hy vọng. Mọi nghị lực chúng con có đều ở trong Ngài. Chúng con cảm ơn Cha và cầu nguyện trong Danh Chúa Giê-xu. A-men!”.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *